Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Đưa trái dừa Việt Nam ra thị trường thế giới


Dua Viet NamDừa là một sản vật đặc trưng của vùng đất Nam Trung bộ và Nam bộ. Năm 2008, dừa Việt Nam còn được chọn làm 1 trong 8 biểu tượng cho chương trình "xóa đói giảm nghèo" của Quỹ phát triển Nông nghiệp quốc tế (IFAD). Diện tích dừa tại Việt Nam ước tính đạt khoảng 200.000 ha, ngoài vùng Nam bộ thì dừa cũng được trồng nhiều tại khu vực Nam Trung bộ.

Trong khoảng 3 năm gần đây, diện tích dừa ở các địa phương liên tục tăng do các giá trị kinh tế, xuất khẩu mà cây dừa đem lại. Đời sống người nông dân trồng dừa cũng liên tục được cải thiện, đạt mức thu nhập bình quân từ 50 – 100 triệu đồng/ha/năm. Trong năm 2008, tỉnh Bến Tre thu được gần 70 triệu USD từ việc xuất khẩu khoảng 23 loại sản phẩm khác nhau từ cây dừa. Áp dụng mô hình của Bến Tre, hiện nay tỉnh Trà Vinh cũng đã tăng diện tích trồng dừa lên 15.000 ha. Đặc biệt tỉnh này có giống dừa Sáp (đặc ruột) nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Tỉnh Bình Định và Phú Yên cũng dành diện 20.000 ha cho trồng dừa, tạo ra nhiều việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân sở tại.
Trước xu thế, trái dừa và các sản phẩm từ dừa (đồ thủ công mỹ nghệ, bánh kẹo, cơm dừa...) ngày càng đóng góp quan trọng hơn cho nền kinh tế quốc dân và gia tăng thêm các chuỗi giá trị xuất khẩu, ngày 12-11-2009, Bộ Nội Vụ có quyết định thành lập Hiệp hội Dừa Việt Nam đầu tiên tại Việt Nam, đặt dưới sự quản lý của Bộ Công thương, nhằm tăng cường hợp tác với các tổ chức khoa học nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, chất lượng cây trồng và kêu gọi đầu tư trong nước và ngoài nước vào sản phẩm dừa.
Tiến sĩ Võ Văn Long, Ban vận động thành lập Hiệp hội dừa Việt Nam đánh giá: "Cây dừa Việt Nam nếu được đầu tư đẩy mạnh khâu chế biến, đa dạng hóa sản phẩm thì giá trị kinh tế của cây dừa còn cao hơn nữa. Vấn đề quan trọng là thiết lập được một tổ chức ngành nghề cho người trồng dừa, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ dừa nhằm loại bỏ tình trạng thả nổi thị trường cho sản phẩm này".
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), cây dừa Việt Nam ngoài các giá trị tiềm năng về kinh tế còn có tác động tích cực tới biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Những ghi nhận tại Viện nghiên cứu cây công nghiệp Ấn Độ (CPCRI) cho biết, cây dừa là lời giải đáp cho nguy cơ biến đổi khí hậu và nước biển dâng tại Việt Nam, đồng thời là cây của mục tiêu thiên niên kỷ tới.
Cùng với việc thành lập Hiệp hội Dừa Việt Nam, Bộ Công thương và các cơ quan chức năng sẽ bàn giải pháp phát triển ngành công nghiệp dừa Việt Nam theo hướng đẩy mạnh các sản phẩm dừa sang các thị trường EU, Đông Bắc Á và Trung Đông trong năm 2010.

daidoanket - thuongmaivn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét